Bán hàng có tâm như PewPew: Đằng sau màn test băng vệ sinh giữa buổi livestream và quyết định nghiêm túc kinh doanh trên TikTok
2023-09-30 08:04:00
“Trong cuộc đời chưa bao giờ mình nghĩ rằng sẽ đi test băng vệ sinh phụ nữ, nhưng mình đã làm được”, PewPew kể lại buổi livestream trên TikTok hôm 14/9. “Vượt qua cảm giác ngại khi bị trêu, bây giờ mình đã biết thêm một kiến thức. Chẳng may ngày mai mọi thứ không trọn vẹn, mình chỉ là nhân viên bán tạp hóa, khách hàng hỏi thì mình vẫn bán được”.

Buổi livestream tối 14/9 của PewPew kéo dài đến 4 giờ sáng ngày 15/9, trong khi anh đến tham gia phỏng vấn với chúng tôi vào lúc 3 giờ chiều cùng ngày.

“Buổi live hôm nay tôi không muốn kết thúc sớm, vì tôi hiểu có rất nhiều bạn yêu quý tôi, đã theo dõi và đồng hành cùng tôi không thể đi học hoặc đi làm về sớm. Tôi không muốn khi các bạn về tôi đã không còn live những sản phẩm này, vì tắt live thì không còn giá này dành cho các bạn nữa. Tôi sẽ chờ các bạn đi học, đi làm về, hoặc đến giờ này mới rảnh rỗi để mua”, PewPew chia sẻ trong phiên bán hàng.

PewPew (tên thật là Hoàng Văn Khoa) được biết đến là một trong những streamer nổi tiếng nhất Việt Nam. Năm 2019, anh bất ngờ tuyên bố nghỉ công việc này để tập trung vào kinh doanh và theo đuổi các dự định cá nhân. Sau cửa hàng bánh mì, nhiều dự án khác của PewPew lần lượt ra đời như nuôi tôm, mở tiệm giặt là, mở quán cơm tấm cùng 2 streamer khác là Độ Mixi và Xemesis.

Mới đây nhất, trong bối cảnh “người người nhà nhà” đều livestream bán hàng, PewPew cũng không đứng ngoài cuộc. Mở đầu bằng sản phẩm giấy vệ sinh ướt, streamer sau đó không ngừng gây bất ngờ cho khán giả trên kênh TikTok của mình bằng những màn bán hàng “siêu có tâm”: chạy đi mua sữa giữa phiên bán khi có khách hỏi, tự trải nghiệm sản phẩm dầu gội ngay trên sóng live, thậm chí test băng vệ sinh – sản phẩm dành cho phụ nữ.


Bán hàng có tâm như PewPew: Đằng sau màn test băng vệ sinh giữa buổi livestream và quyết định nghiêm túc kinh doanh trên TikTok   - Ảnh 2.

Lý do bạn chọn mặt hàng giấy vệ sinh để bán đầu tiên trên livestream là gì?

Trong một buổi livestream, người xem của mình đặt câu hỏi nếu đi vệ sinh chỉ dùng giấy khô có sạch không. Mình chia sẻ rằng mình biết có một loại giấy ướt đóng gói, có thể mang ra ngoài hoặc dùng ở nhà cũng rất sạch sẽ, thoải mái, nhưng không một ai trên livestream tin điều này. Mình nói rằng sẽ nhập về để bán và bắt đầu đi tìm. Tuy nhiên, lúc đấy trằn trọc cả đêm tìm không nổi ở Việt Nam.

Sau đó, mình nhờ người bạn ở bên Úc và tìm được một loại giấy “Made in Korea”. Mình nghĩ rằng cái gì Hàn Quốc có thì Trung Quốc cũng sản xuất được với giá thấp hơn, nên mình nhờ em mình đi tìm bên Trung Quốc thì ra hãng mà mình đang bán.

Ban đầu mình chỉ định nhập về bán cho mấy người trên livestream đó thôi. Mình rất quyết tâm chứng minh rằng có sản phẩm như thế.

Được biết bạn đã thành lập một team riêng để phục vụ việc livestream bán hàng trên TikTok. Từ xuất phát điểm là bán giấy, lý do nào dẫn đến quyết định nghiêm túc với việc này?

Lúc đầu mình bán giấy vệ sinh, nhưng sau đó muốn thử nghiệm những giới hạn của bản thân với việc bán sản phẩm này trên các nền tảng như TikTok. Kết quả là liên tục max đơn và bên TikTok có gợi ý mình livestream bán nhiều thương hiệu (brand) khác nhau. Tình hình diễn ra khá tốt. Mình xem các số liệu thì cảm thấy rất tiềm năng.

Tiềm năng ở đây không chỉ là chuyện tiền bạc, mà còn là tiềm năng của thị trường, sản phẩm và nhu cầu khách hàng. Lượng người quan tâm, bao gồm cả khách hàng và các brand ngày càng lớn, nên nếu làm một mình thì không có thời gian trả lời tất cả. Có những brand đã nhắn tin cho mình cách đây khoảng 3 tuần nhưng đến giờ mình vẫn chưa gặp. Để mọi thứ trọn vẹn hơn, từ khâu trả lời khách hàng và đối tác đến quá trình vận đơn, cần xây dựng team dần dần như thế.

Bán hàng có tâm như PewPew: Đằng sau màn test băng vệ sinh giữa buổi livestream và quyết định nghiêm túc kinh doanh trên TikTok   - Ảnh 3.

Cụ thể, số liệu khả quan mà bạn nhìn thấy sau khi livestream bán hàng trên TikTok là gì?

Trong số những người mua hàng, hơn 50% đã biết đến mình, còn lại là những người không biết mình nhưng vẫn mua. Một con số nữa là tỷ lệ nam nữ mua hàng: nam chiếm hơn 50% và nữ là hơn 40%.

Đây là 2 dữ liệu mà sau khi nhìn vào mình nói rằng “here we go”, đây chính là cơ hội. Ngay cả những người không biết mình vẫn sẵn sàng xuống tiền mua hàng. Việc bạn yêu quý hay ghét PewPew là vấn đề về cảm xúc. Nhưng khi bạn đã là khách hàng của mình, mình sẽ phải hết lòng với bạn.

Trong một phiên live, bạn đã chạy đi mua sữa khi có người hỏi sản phẩm này. Tại sao bạn quyết định làm vậy ngay cả khi không chắc người hỏi có đặt hàng thật hay không?

Mua hay không là việc của khách hàng, còn việc của mình là làm mọi cách để khách cảm thấy không còn câu hỏi nào.

Mình sẽ kể thêm một câu chuyện vui nữa. Hôm đó mình nói rằng ai là hội viên trên kênh YouTube của mình mà mua giấy vệ sinh trong phiên live này, mình sẽ tặng 6 quả trứng. Cách đây 2 ngày, một người lên kênh livestream YouTube của mình bảo rằng: “Em là hội viên và hôm đó đã mua hàng, 6 quả trứng của em đâu?”.

Mình nhờ bạn này inbox đơn để xác nhận đã mua hàng trong phiên live đó, rồi hỏi địa chỉ. Vì nhà bạn này ở ngay Hà Nội, nên 2 tiếng sau đã nhận được trứng và chụp ảnh lên.

PewPew có phải học thêm gì để livestream bán hàng hay không?

Việc livestream không khó với mình, vì kinh nghiệm stream của mình rất lâu dài rồi. Nhưng để livestream bán hàng, đặc biệt là những buổi bán cho các brand thì phải học. Nói các thông tin về brand và sản phẩm phải chính xác. Mục tiêu của mình không phải chỉ để bán thật nhiều, mà phải nói chuẩn.

Ví dụ như buổi live hôm qua, trong cuộc đời chưa bao giờ mình nghĩ rằng sẽ đi test băng vệ sinh phụ nữ, nhưng mình đã làm được. Mọi người đều thấy buồn cười vì một người đàn ông quan tâm đến điều đấy làm gì. Nhưng khi vượt qua điều đấy, mình đã có thêm góc nhìn mới về cuộc sống và một kiến thức không thể lấy đi khỏi mình. Đó là một miếng băng vệ sinh ban đêm thấm hút tốt nhưng lại chống trào ngược rất quan trọng với phụ nữ, và phải có chiều dài khoảng 32-36 cm.

Vượt qua cảm giác ngại khi bị trêu, bây giờ mình đã biết thêm một kiến thức. Chẳng may ngày mai mọi thứ không trọn vẹn, mình chỉ là nhân viên bán tạp hóa, khách hàng hỏi thì mình vẫn bán được.


Có lần bán bánh trung thu, bạn cũng phải cân đúng trọng lượng 80g cho khán giả xem?

Phải như vậy. Từng có người bảo rằng gói giấy của họ gồm 60 tờ, mình công khai lấy một gói mới và đếm từng tờ, để chứng minh rằng chỉ có hơn 40 tờ.

Kế hoạch livestream bán hàng sắp tới của bạn là gì, có mở rộng sang những mặt hàng khác ngoài sản phẩm tiêu dùng hay không?

Câu trả lời là có, nhưng mình chưa thể tiết lộ. Mình cũng hướng đến việc mỗi khi livestream cho brand nào đó, ngoài những thỏa thuận trên hợp đồng thì phải theo mạch. Ví dụ hôm nay bán quần áo thì lần sau bán nước xả vải.

Hoặc khi vào mùa tựu trường, mọi người bán các sản phẩm IT rất nhiều, nhưng mình không bán mà đợi đến lúc vào học, chuẩn bị đến dịp lễ thì bán. Có những người vào học rồi mới cảm thấy cần sản phẩm. Đấy là những người không mua vì marketing nữa rồi. Đến dịp lễ mọi người lại hay tích góp, nên mình sẽ bán.

Bài viết liên quan
bài viết Khác